HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH

Bác Hồ vị cha già của dân tộc, một danh nhân văn hóa thế giới được mọi người biết đến với lòng kính trọng. Người đã có công tìm đường cứu nước và xây dựng một nước Việt Nam độc lập, tự do, hạnh phúc. Ca dao Việt Nam ca ngợi Bác:

“Bác Hồ là vị cha chung

Là sao bắc đẩu là vừng thái dương”

Sao bắc đẩu một ngôi sao sáng nhất bầu trời và nó chỉ có một mà thôi Bác của chúng ta chính là ngôi sao quý ấy, luôn tỏa sáng trên bầu trời soi rọi tìm ra con đường để cứu nước. Bác còn được ví như ánh mặt trời đem lại ánh sáng cho nhân loại trong công cuộc đấu tranh chống giặc ngoại xâm.

 

Tuy Người đã đi xa nhưng Người đã để lại cho chúng ta những bài học quý báu, một tấm gương vô giá đó chính là tấm gương đạo đức của Người.

Bác đã bôn ba khắp năm châu bốn bể để tìm ra chân lí sáng ngời, xua đi bóng đêm tăm tối, đưa dân tộc đến bến bờ hạnh phúc, vinh quang. Cả đời Bác không có một ngày hạnh phúc cho riêng mình.Đạo đức Hồ Chí Minh có sức lan tỏa vô biên, thấm sâu vào từng trái tim, ý chí con người Việt Nam. Là một Đảng viên-giáo viên tôi cần noi gương Bác học hỏi và trau dồi hơn nữa đạo đức  nghề nghiệp trong sự nghiệp “trồng người” hiện nay!

Theo tôi, nguyên tắc này cần lắm cho sự nghiệp “trồng người” của mỗi giáo viên chúng ta. Chúng ta hãy bắt đầu từ những việc nhỏ nhặt nhất: người giáo viên nghiêm túc thực hiện nội quy, quy chế chuyên môn,  không đi trễ, về sớm, chuyên tâm nghiên cứu, tìm tòi những phương pháp giảng dạy hay, phương pháp dạy học mới, tích cực để dạy cho học sinh dễ hiểu nhất, tiếp thu kiến thức một các khoa học nhất, luôn là tấm gương sáng để học sinh noi theo. Theo quan điểm của Bác thì mỗi con người đều có cái tốt và cái xấu, vấn đề là không tự lừa dối mình mà nhìn thẳng vào mình thấy rõ cái tốt, cái thiện để phát huy, thấy cái xấu, cái ác để khắc phục. Vì vậy, việc tu dưỡng rèn luyện phải được thực hiện thường xuyên trong cuộc sống hàng ngày.

Phấn đấu dạy tốt, học tốt, công tác tốt, tất cả “vì đàn em thân yêu”, khắc phục khó khăn để hoàn thành công tác. là kế thừa ở Bác những phẩm chất cao quý: Suốt đời tận tụy vì dân, vì nước. Và tấm gương này cũng nhắc nhở chúng ta nên kế thừa ở Bác: sự quan tâm sâu sắc bằng tất cả trái tim tấm lòng để dạy dỗ thiếu niên, nhi đồng  nên người . Tình cảm ấy sẽ thực sự cảm hóa được những học sinh ương bướng, chưa ngoan trở thành người tốt. Người thầy giáo tốt là những anh hùng vô danh. “Đây là một điều rất vẻ vang”. Điều hết sức vẻ vang đó là việc chăm lo, dạy dỗ con em nhân dân thành người công dân tốt, người chiến sĩ tốt, người cán bộ tốt cho nước nhà.

Người thầy giáo, cô giáo như tấm gương trong cho học sinh soi vào và noi theo, trước hết là ở đạo đức và phẩm chất. Đặc biệt là trẻ mầm non rất hay bắt chước cô giáo ở lời nói, hành vi, cử chỉ cho nên việc làm gương vô cùng quan trọng vì thế cô giáo phải có cử chỉ và hành vi chuẩn mực, lời nói nhẹ nhàng, thân thiện gần gũi, yêu thương và tôn trọng trẻ. Không những thế, người giáo viên cần nhất là phải có cái tâm trong sáng. Cái tâm của người thầy là sự thể hiện của những chuẩn mực đạo đức cách mạng theo tư tưởng Hồ Chí Minh, đó là: Trung với nước, hiếu với dân, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, thương yêu con người và tinh thần quốc tế thủy chung trong sáng.

Học tập Bác, noi theo gương Bác, chúng ta hãy rèn luyện và trao dồi đạo đức của mình hàng ngày. Mỗi ngày hãy xét lại xem những điều gì mình còn làm chưa tốt, cố gắng sửa chửa cho tốt hơn, phát huy những việc đã làm tốt, những điều hay của bản thân để cho bạn bè, đồng nghiệp, học sinh học tập, noi theo.

Theo: Phan Thị Hồng Hạnh

Trường Mầm non Hoa Hồng